Trang thông tin điện tử Trường Chính trị tỉnh Kon Tum thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum

Đường Trường sơn- Tuyến đường vận tải mang tầm vóc lịch sử

Đường Trường Sơn chiến lược là một kỳ công lịch sử, một con đường huyền thoại đã góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bộ đội Trường Sơn đã thấm nhuần quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, nêu cao tinh thần yêu nước, dũng cảm kiên cường, thông minh sáng tạo, vượt qua biết bao gian khổ, khó khăn, ác liệt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mở đường, đánh thắng cuộc chiến tranh ngăn chặn của đế quốc Mỹ với tinh thần "đánh địch mà đi, mở đường mà tiến", bảo đảm sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam.

            Cuộc kháng chíên chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 đã được ký kết, nhưng Đảng và Bác Hồ sáng suốt nhận định kẻ thù sẽ phá hoại hiệp định, Mỹ sẽ can thiệp sâu vào miền Nam, âm mưu chia cắt hai miền Nam - Bắc. Cách mạng nước ta ở hai miền làm hai nhiệm vụ: Nhiệm vụ cơ bản của cách mạng miền Nam là dùng bạo lực cách mạng đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Để kịp thời chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, ngày 19/5/1959, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương tổ chức “Đoàn công tác đặc biệt” (Đoàn 301), sau gọi là đoàn 559, có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng cho chiến trường miền Nam; đưa bộ đội, cán bộ vào Nam, ra Bắc theo yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ đó cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tuyến hậu cần chiến lược 559 vượt qua sự ngăn chặn vô cùng ác liệt của đế quốc Mỹ, trở thành một trong những nhân tố quyết định cho thắng lợi và đi vào lịch sử như một huyền thoại, với những tên gọi vang dội núi sông: Đoàn 559, Đoàn vận tải quân sự Quang Trung, đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh.

Những ngày đầu tiên khai phá đường Trường Sơn, bộ đội ta đã bí mật vạch tuyến đi qua những vùng núi hiểm trở, cheo leo với khẩu hiệu “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”. Giai đoạn đầu hoạt động trên con đường bí mật xuyên rừng rậm, núi cao, trên tuyến vận tải chiến lược này, quân ta đã vận chuyển thô sơ bằng gùi, xe thồ, nhỏ lẻ với cung ngắn; đến khi cách mạng miền Nam phát triển, nhu cầu vận tải ngày càng lớn, những phương thức vận tải thô sơ bất cập, Hội nghị Chính trị đặc biệt vào tháng 3/1964, Trung ương Đảng chỉ thị: Hơn bao giờ hết hậu phương miền Bắc phải dồn sức cho miền Nam, tuyến 559 phải nhanh chóng chuyển sang phương thức vận tải cơ giới. Với yêu cầu ngày một cao và mở rộng tuyến đường, Bộ Chính trị đã quyết định đoàn 559 phải chuyển thành một Binh đoàn mạnh và Binh đoàn này không còn trực thuộc Tổng cục Hậu cần mà do Bộ Tổng Tư lệnh trực tiếp chỉ đạo, chỉ huy nhằm bảo đảm vật chất ngày càng nhiều hơn, nhanh hơn, đầy đủ hơn cho các mặt trận. Từ chỗ 500 cán bộ, chiến sĩ lúc đầu tăng lên 6000 người, từ năm 1965 trở đi, vận tải quy mô cấp tiểu đoàn, và đến năm 1970 phát triển lớn mạnh cả 5 khu vực 470, 471, 472, 473, và 571, với gần 30 binh trạm, hàng chục binh chủng hợp thành. Quân số trên toàn tuyến với các lực lượng hiệp đồng tác chiến lên tới hơn mười vạn người, vận tải quân sự, cơ giới phát triển tới 02 Sư đoàn, nhiều đơn vị ô tô thuộc 27 Binh trạm khu vực .v.v.

Trong 16 năm (1959-1975) Bộ đội Trường Sơn hình thành 5 tuyến đường dọc và 21 hệ trục đường ngang, kết thành mạng lưới giao thông liên hoàn với tổng số 216 con đường, có chiều dài tổng cộng hơn 20.000km. Riêng tuyến đường ống xăng dầu dài 5000 km từ Lạng Sơn (đoạn qua Trường Sơn dài 1.700 km) vào tận Bù Gia Mập (miền Đông Nam Bộ), một hệ thống kho chứa nhiên liệu gần 30.000 tấn và tuyến vận tải trên sông sang tận Campuchia là những kỳ tích phi thường. Trên tuyến đường Trường Sơn, chúng ta đã đưa vào chiến trường ba triệu tấn hàng hoá, vũ khí, quân dụng và 5,5 triệu lít xăng dầu, đưa đón hơn 2 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ vào, ra. Các lực lượng trên toàn tuyến rất quả cảm “mở đường mà tiến, đánh địch mà đi”, vượt qua gian nguy, thử thách, xả thân hy sinh, kiên cường đánh trả 110.000 trận oanh tạc ngăn chặn khốc liệt bằng không quân của đế quốc Mỹ, bắn rơi 2.455 máy bay các loại. Tính ra 450 phi vụ một ngày, 1000 phi vụ B52 mỗi tháng. Dưới mặt đất, dọc các tuyến đường là hàng rào điện tử Mac-na-ma-ra, bom từ trường, mìn vướng nổ, bom bi, bom lá, chất độc hoá học ... dày đặc. Chúng chà xát, cày xới, tàn phá rừng nhưng không đè bẹp được ý chí, tinh thần, sức chiến đấu ngoan cường, dũng cảm của bộ đội Trường Sơn, của quân và dân địa phương những nơi có đường đi qua. Suốt 16 năm hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vận tải, công binh, thông tin, bộ binh, pháo binh, phòng không, quân y, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến ... đã ngoan cường vượt qua muôn vàn gian khổ, khó khăn, dưới mưa bom bão đạn, thời tiết khắc nghiệt vừa mở đường, bám đường vừa nêu cao quyết tâm “sống bám xe bám đường, chết kiên cường dũng cảm” vừa chống trả biệt kích, thám báo, đập tan các chiến dịch lớn như Đường 9 - Khe Sanh và chiến dịch Đường 9 - Nam Lào tiêu diệt, bắt sống gần 20.000 tên địch. Nhờ tuyến đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh lịch sử mà quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng xe tăng, pháo hạng nặng vào tận Tây Nguyên, bất ngờ tiến công mở màn chiến dịch Buôn Ma Thuột, lần lượt đập tan các quân khu, quân đoàn Nguỵ, thần tốc tiến vào giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975, kết thúc 30 năm chiến tranh, hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một tuyến đường vận tải chiến lược mang tầm vóc lịch sử của thời đại Hồ Chí Minh, cũng chính là biểu tượng ý chí sắt đá, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cao cả được hun đúc, kết tinh từ truyền thống lịch sử dựng nước, giữ nước trải qua hàng nghìn năm của dân tộc, truyền thống yêu nước và cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh ngời sáng về sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, nghệ thuật quân sự và bản lĩnh, trí tuệ của Đảng và tinh thần dũng cảm kiên cường, mưu trí sáng tạo của đội ngũ tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ, những người dân, những thanh niên xung phong trực tiếp có mặt trên tuyến đường này, nhờ đó chúng ta đã thắng quân đội Mỹ, quân đội của một siêu cường có tiềm lực mạnh về kinh tế, quân sự và nền khoa học - kỹ thuật hiện đại bậc nhất thế giới. Đó là thành công lớn của sự chỉ đạo chiến lược bằng quyết sách đúng, kịp thời, sáng tạo của Đảng, Nhà nước ta.

Sau ngày đất nước thống nhất, huyền thoại Trường sơn- đường Hồ Chí Minh mang trên mình sứ mệnh lịch sử mới - đường Trường Sơn công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chính thức trở thành một tuyến quốc lộ Bắc-Nam hiện đại, phục vụ cho khát vọng vươn lên của dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển; mở ra hướng khai thác tiềm năng kinh tế - xã hội phía Tây của Tổ quốc phục vụ cho sự phát triển kinh tế đất nước và củng cố an ninh quốc phòng. Với con đường vĩ đại này, tầm vóc đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh được tôn vinh mãi mãi với thời đại Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho kinh tế đất nước phát triển bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh. Đồng bào 54 dân tộc của nước ta và cùng với nhân dân hai nước Lào, Cam-pu-chia anh em đoàn kết, chung sức chung lòng, để mỗi dân tộc cùng sống trong hòa bình, xây dựng đất nước giàu mạnh.

Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh mãi mãi là niềm tự hào, niềm kiêu hãnh của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, văn nghệ sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Trường Sơn; là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; là huyền thoại trong trường ca chống Mỹ của dân tộc ta trong thế kỷ XX./.

                                                                       

Võ Thanh Bình

 

PHÒNG CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

Đăng nhập

Thống Kê Truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday76
mod_vvisit_counterYesterday244
mod_vvisit_counterThis week1306
mod_vvisit_counterLast week1606
mod_vvisit_counterThis month3084
mod_vvisit_counterLast month7549
mod_vvisit_counterAll200796
Online (20 minutes ago): 17
Your IP: 54.226.36.60
,
Now is: 2018-12-14 08:14