Đảng viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh Kon Tum rèn luyện theo phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ ba - 21/09/2021 04:40

Tác giả bài viết: Lê Minh Phượng - Khoa Lý luận cơ sở

      Trong đời sống, mỗi người đều có cuộc sống riêng, được thể hiện trong phong cách sinh hoạt hay phong cách sống thường ngày, từ ăn, mặc, ở, quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đến các hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí…Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta là tấm gương đạo đức cách mạng suốt đời cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, một lòng vì dân, vì nước. Đức tính giản dị và sự khiêm tốn cao độ của Người không những cả dân tộc kính yêu mà còn được thế giới ca ngợi và khâm phục. Phong cách sinh hoạt của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ một triết lý nhân sinh là lấy khiêm tốn, giản dị, đức độ, yêu thương con người làm chuẩn. Đó là sự giản dị, thanh cao trong sinh hoạt hàng ngày; là cách sống chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, rất quý trọng thời gian; không ham muốn danh lợi riêng cho mình; đó là tình thương yêu con người quyện với tình yêu thiên nhiên tạo nên tinh thần lạc quan của người chiến sĩ, lại vô cùng gần gũi với Nhân dân.
      Là Chủ tịch nước nhưng Người chỉ ở trong ngôi nhà sàn nhỏ, mặc bộ đồ gụ nhẹ nhàng dân dã, hiếm khi mới thấy Bác mặc bộ kaki, vẫn đôi dép cao su từ trong kháng chiến, bữa ăn cũng chỉ có tương, cà, dưa muối, cá kho với lá gừng, mọi việc ăn, uống, sinh hoạt Bác đều tự phục vụ mình, không phiền đến ai. Bác thường xuyên chú ý rèn luyện sức khỏe, tập thể dục thể thao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, những môn thể thao Bác rèn luyện cũng đơn giản mà hiệu quả như đi bộ, luyện võ, bóng chuyền…
      Trong mọi sinh hoạt Bác rất gần gũi với với nhân dân và những người xung quanh: khi ăn cơm Bác không ngồi ở bàn dành riêng cho mình mà xuống ngồi ăn cùng các đồng chí phục vụ; khi đi thăm Nhân dân, Bác mặc quần áo giản dị, ngồi ở bất kỳ nơi nào thuận tiện cho Nhân dân để nói chuyện, có khi là bên vệ đường, khi là bờ ruộng; khi gặp thiếu nhi Bác cùng vào tham gia vui chơi với các cháu…  
       Phong cách sinh hoạt giản dị, thanh đạm ấy xuất phát từ tính nhân văn trong con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người không cho phép mình ăn ngon, mặc đẹp, hưởng thụ khi nhân dân còn nghèo khổ, thiếu thốn.
      Cùng với sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách sinh hoạt là một phần tạo nên sự toàn vẹn, tầm vóc vĩ đại của anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa lớn Hồ Chí Minh. Người mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ người Việt Nam học tập, noi theo.
      Ngày nay, khi đất nước chúng ta bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên, có điều kiện để hưởng thụ nhiều hơn, phong phú hơn các nhu cầu của cá nhân, đó cũng chính là nguyện vọng của Bác. Tuy nhiên, nhìn lại việc vui chơi, giải trí, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta đã thật sự lành mạnh, hữu ích, giản dị, tiết kiệm và thể hiện gần gũi với quần chúng Nhân dân hay chưa? Ở đâu đó, vẫn còn tình trạng xa hoa, lãng phí trong sinh hoạt, hưởng thụ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, điều đó gây nên những xôn xao, những bất bình trong dư luận.
      Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 – CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên cần rèn luyện, tu dưỡng mình theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác, việc tưởng dễ nhưng lại rất khó. Dễ vì cách sống của Bác rất bình thường, đơn giản nếu quyết tâm thì ai cũng làm được. Nhưng nếu không có tâm trong sáng, không có chí hướng, không có nghị lực, không có lòng yêu thương con người thật sự thì khó để làm theo.
      Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự có kết quả thì mỗi chúng ta đều phải tự giác, tích cực điều chỉnh từ những việc nhỏ nhất trong thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Là đảng viên, viên chức đang sinh hoạt, công tác tại trường Chính trị tỉnh Kon Tum, nơi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở, để tuyên truyền việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cụ thể là việc rèn luyện theo phong cách sinh hoạt của Người, trước hết, theo tôi chúng ta cần gương mẫu thực hiện những nội dung sau:
      - Sống trong sạch, giản dị, hòa đồng, gần gũi với Nhân dân, với đồng chí, đồng nghiệp trong cơ quan.
      - Có trách nhiệm với cộng đồng, biết thương yêu, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh. Cùng Nhân dân nơi cư trú tham gia các phong trào của địa phương phát động: giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp đỡ những người nghèo khó… 
      - Tự điều chỉnh, sửa chữa những thói hư, tật xấu của bản thân trong sinh hoạt hàng ngày và trong công tác; mạnh dạn, thẳng thắn góp ý xây dựng cho đồng chí, đồng nghiệp trên tinh thần đoàn kết cùng nhau tiến bộ. Không lợi dụng tự phê bình và phê bình để phê phán, nói xấu đồng chí, đồng nghiệp…
      - Trong sinh hoạt hàng ngày từ ăn, mặc, ở, đi lại … phải tiết kiệm phù hợp với hoàn cảnh gia đình, phù hợp với mọi người xung quanh, hạn chế tiệc tùng xa hoa, lãng phí.
      - Hưởng ứng tích cực phong trào luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe; giữ thói quen ngăn nắp, tham gia phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp.
      Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, nhất là sự xuất hiện các biến chủng mới, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng, tác động tiêu cực đến đời sống của Nhân dân, tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã yêu cầu thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021; thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai để bổ sung dự phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta hãy nêu cao tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, ủng hộ mọi mặt bằng khả năng của mình cho công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương cũng như góp phần vào công tác chống dịch của cả nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

baove
 
pc dbhb
 
hcmaa

kontum
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây