Hoạt động viết bài website của cán bộ viên chức nhà trường

Thứ tư - 04/09/2019 23:48

Tác giả bài viết: Trịnh Thu Trang - GV Khoa Nhà nước và Pháp luật

Viết bài trên website là một trong những nhiệm vụ của cán bộ viên chức nhà trường. Việc viết bài website không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một hình thức trau dồi và bồi dưỡng thêm kiến thức cho mỗi cá nhân.

 Tại trường chính trị tỉnh Kon Tum, việc viết bài cho trang web điện tử là một nhiệm vụ bắt buộc hàng tháng của mỗi khoa, phòng (1 khoa/phòng viết ít nhất 1 bài trong 1 tháng). Trung bình trang web nhà trường đăng khoảng 84 bài viết một năm, không tính các bài viết thêm ngoài nhiệm vụ đã phân công.

     Trong thời gian vừa qua, hoạt động của trang website điện tử của nhà trường luôn ổn định và thường xuyên. Các tin bài đã phản ánh một cách đa dạng trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, xã hội, lịch sử, khoa học, pháp luật, hoạt động phong trào,… Nhiều bài viết có cách viết lôi cuốn, hấp dẫn và được đầu tư kỹ lưỡng. Bên cạnh các “cộng tác viên” có kinh nghiệm với những vài viết chất lượng, có chiều sâu, còn có các giảng viên, viên chức trẻ tham gia vào công việc viết bài, điều này góp phần gia tăng số lượng và sự phong phú, đa dạng của tin, bài.

     Website đóng vai trò vừa là kênh thông tin - truyền thông quan trọng cung cấp thông tin, kiến thức; vừa là diễn đàn trao đổi, chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm phong phú nhằm nâng cao trình độ mỗi cán bộ viên chức nhà trường.

     Các bài viết trên trang web có thể trở thành công cụ hữu hiệu, phương tiện quan trọng dùng để truyền bá hệ tư tưởng của Đảng, giáo dục lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và làm cho hệ tư tưởng - lý luận này trở thành chủ đạo, chiếm ưu thế trong đời sống tinh thần, tư tưởng của đông đảo nhân dân.

     Bài viết web phản ánh sự việc một cách khách quan. Nếu viết về các sự kiện xảy ra trong cuộc sống thì cần có địa điểm, nhân chứng, không gian và thời gian cụ thể. Người viết không được bịa đặt hoặc thêm bớt về các sự kiện đó.

     Về hình thức, bài viết cần súc tích, kết cấu bài phải gắn liền với sự kiện, ngôn ngữ viết dễ hiểu, gần với ngôn ngữ đời thường.

     Thường một bài viết cho website là về các vấn đề như: Phản ánh về sự kiện, hiện trạng; Bình luận về một vấn đề, sự việc; Phản ánh suy nghĩ, cảm xúc.

     Bố cục một bài viết cho trang web cần có đủ 4 phần: tít bài, mở bài, thân bài và phần kết.

     Tít bài không chỉ đơn thuần để phân biệt bài này với bài khác mà nó còn là sự biểu đạt cô đọng của nội dung. Muốn có đầu đề hay, hấp dẫn người đọc, trước khi viết phải khẳng định rõ chủ đề tư tưởng và nội dung cụ thể.(Có thể có 3 cách đặt tên cho bài: Thứ nhất là sử dụng các chi tiết, số liệu hấp dẫn nhất; thứ hai là đầu đề được rút ra từ những nội dung chủ yếu nhất; thứ ba là phối hợp cả hai cách nêu trên)

     Phần mở bài nhằm phần dẫn dắt vào nội dung chính của bài viết, có thể viết theo cách khái quát toàn bộ nội dung hoặc đưa một số chi tiết quan trọng để thu hút sự chú ý của người đọc.

     Phần thân bài chứa đựng những thông tin quan trọng nhất của bài viết. Khi viết cần lưu ý đưa đầy đủ, sinh động nhất những chi tiết thông tin nhằm làm rõ vấn đề, sự kiện. Trong khi viết bài nên lồng vào đó những đánh giá, nhận định của những người có trách nhiệm, những chuyên gia, nhà khoa học, người chứng kiến rõ sự kiện…để những thông tin mà bài viết cung cấp thực sự khách quan.

     Phần kết là phần chốt lại toàn bộ vấn đề đã thể hiện trong bài viết. Người viết có thể đưa những ý kiến nhận định của một vài người, thậm chí có thể của tác giả, nhưng phải đảm bảo tính thuyết phục.

     Đối với viên chức, người lao động trong trường, việc viết bài trên trang thông tin có khá nhiều thuận lợi. Thư viện nhà trường được chú trọng đầu tư với số lượng các đầu sách vô cùng phong phú; phòng đọc mát mẻ, tiện nghi. Bản chất công việc của các giảng viên vốn dĩ đòi hỏi phải có sự nghiên cứu và cập nhật tin tức thường xuyên, đây cũng là một điều kiện thuận lợi cho việc viết bài.

     Bên cạnh những thuận lợi, là những khó khăn song hành. Công việc của cán bộ viên chức đôi khi quá bận rộn nên không có thời gian viết bài cho trang web nhà trường; Việc quy định viết bài cho trang web theo định kỳ đã gây áp lực cho các cán bộ viên chức, điều này dẫn đến tình trạng bài viết thiếu chất lượng, không được duyệt đăng, vừa lãng phí thời gian, vừa gây tình trạng chán nản trong tâm lý của người viết bài; Viết bài cho trang web là một công việc đòi hỏi kỹ năng cao, tuy nhiên, cán bộ viên chức nhà trường đều chưa được đào tạo bài bản, hầu hết chỉ dựa vào sự mày mò, tự nghiên cứu.

     Việc viết bài đăng website muốn phát huy được lợi ích, cần chú ý một số điểm sau:

     Xác định được đề tài muốn viết, các góc tiếp cận vấn đề một cách hợp lý- đây là điều kiện đảm bảo cho bài viết thành công; Người viết cần nắm vững kiến thức về vấn đề mình muốn viết, từ đó có cách truyền tải một cách súc tích và dễ hiểu.

     Bài viết cần được thể hiện bằng văn phong đơn giản, trực tiếp, dễ hiểu, ngắn gọn, gần gũi với ngôn ngữ của đời thường. Không có một quy định nào về văn phong hay kết cấu của một bài phản ánh. Điều này phụ thuộc nhiều vào nội dung của bài viết.

     Có tinh thần nghiêm túc, tích cực khi thực hiện việc viết bài web.. Xác định mục đích của việc viết bài là trau dồi kiến thức của bản thân, học hỏi và bồi dưỡng chuyên môn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

baove
 
pc dbhb
 
hcmaa

kontum
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây