Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Thứ ba - 11/07/2023 22:06

Nguồn tin: Nguyễn Thị Hiền- Khoa Xây dựng Đảng::

          Cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã khép lại cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Tầm vóc thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã được Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại  Đại hội lần thứ IV của Đảng ghi nhận: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”[1]. Trong những nguyên nhân làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta thì sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định.
           Từ khi được thành lập và giữ vai trò lãnh đạo cách mạng nước ta, trước sau như một, Đảng ta không có lợi ích nào ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Khi Tổ quốc chưa được giải phóng thì Đảng luôn đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết, trước hết. Mặc dù Mỹ là một đế quốc hùng mạnh, vừa có tiềm lực kinh tế to lớn vừa có bộ máy quân sự đồ sộ, vừa tàn bạo, vừa thủ đoạn xảo quyệt. Song Đảng ta không hề lo sợ trước sức mạnh và sự đe doạ của một đế quốc đầu sỏ mà luôn tin tưởng vào sức mạnh của toàn dân tộc. Đảng ta luôn luôn trung thành vô hạn với Tổ quốc, với nhân dân, kiên định lập trường cách mạng, kiên định quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ vì sự sống còn của dân tộc, vì lợi ích cơ bản và lâu dài của nhân dân ta là độc lập, thống nhất, tiến lên chủ nghĩa xã hội.
           Đảng ta không bao giờ mơ hồ đối với kẻ thù, không bao giờ tin vào sự lừa bịp của đế quốc Mỹ; Đảng  đã có quyết tâm và tin chắc vào tinh thần yêu nước và ý thức làm chủ vận mệnh dân tộc, dù kẻ thù xâm lược là một đế quốc mạnh nhất trong phe đế quốc, dù phải chiến đấu lâu dài đến đâu và ác liệt đến mấy, dù kinh tế nước ta còn nghèo nàn, dù bối cảnh Quốc tế còn nhiều điều khó khăn và phức tạp.
Đảng ta đã đánh giá đúng đế quốc Mỹ với quan điểm cách mạng và khoa học . Ngay từ khi Mỹ can thiệp và tiến hành xâm lược nước ta, Đảng ta đã đánh giá đúng đế quốc Mỹ để đánh thắng chúng. Đảng đã thấy những mặt mạnh của Mỹ  đó là nhiều của, đông quân, vũ khí nhiều và hiện đại, thủ đoạn tàn bạo và  nham hiểm. Nhưng Đảng ta không coi đó là sức mạnh vô hạn, ta có thể hạn chế được chỗ mạnh đó. Đặc biệt, Đảng đã nhận thấy những chỗ yếu của Mỹ khi xâm lược nước ta, mà điểm yếu nhất là về chính trị, tinh thần trong một cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa mà ta có thể khai thác, khoét sâu, tận dụng để đánh thắng chúng. Chỗ yếu chí mạng của Mỹ khi tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới ở miền Nam Việt Nam là phải dựa vào tay sai bản xứ, nhưng quân đội và chính quyền Sài Gòn lại rất yếu do không có cơ sở xã hội,  bị cả dân tộc ta lên án và chống lại. Đảng ta còn thấy được cả chỗ yếu về quân sự của Mỹ khi chúng tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam. Đó là cái yếu của một đội quân xâm lược, luôn luôn dựa vào sức mạnh sắt thép và máy móc, dựa vào ưu thế hoả lực, quen tiến hành chiến tranh bằng quân đội nhà nghề, lại gặp phải đối thủ có nghệ thuật đánh giặc cứu nước của chiến tranh nhân dân, đánh giặc bằng sức mạnh của toàn dân, của cả nước, bằng cả quân sự và chính trị, ở cả tiền tuyến lẫn hậu phương…Chính vì vậy, Đảng ta đã kết luận: Mỹ giàu nhưng không mạnh như người ta tưởng.
Đảng ta đã giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa xây dựng miền Bắc với giải phóng miền Nam.  Đối với miền Bắc, trong thời kỳ đầu (1954-1964), Đảng ta đã kịp thời tập trung sức củng cố, khẩn trương tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa, đưa miền Bắc thành chỗ dựa vững chắc cho tiền tuyến miền Nam.
             Đảng ta đã đề ra phương pháp cách mạng hết sức sáng tạo, đánh địch không chỉ bằng quân sự mà bằng chiến lược tổng hợp, cả quân sự, chính trị và ngoại giao, đánh địch bằng sức mạnh ở cả tiền tuyến và hậu phương, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, kiên quyết thực hành chiến lược tiến công nhưng biết thắng từng bước, động viên tổ chức cả nước kháng chiến nhưng khôn khéo kiềm chế và kiên quyết thắng địch ở miền Nam.
           Đảng đã lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ bằng phương thức thích hợp, mở đầu là phong trào Đồng khởi, tập trung đánh vào chỗ yếu nhất, sơ hở nhất của địch lúc bấy giờ là ở cơ sở của chính quyền Sài Gòn, đánh bại hình thức thống trị điển hình của chủ nghĩa thực dân mới, làm cho Mỹ bị động từ đầu (1959-1960).  Tiếp đến  bằng  đấu tranh vũ trang song song với đấu tranh chính trị , tiến hành ba mũi giáp công trên cả ba vùng chiến lược trong chiến tranh cách mạng, ta đã tập trung đánh bại quốc sách “ấp chiến lược”, làm phá sản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ, biến cả nước thành một chiến trường đánh Mỹ, kiên quyết giữ vững chiến lược tiến công, phát huy mạnh mẽ thế tiến công và quyền chủ đông trên chiến trường, đánh thắng quân Mỹ ngay từ những trận đầu, liên tiếp đánh bại hai cuộc phản công chiến lược khi Mỹ thực hành chiến lược “chiến tranh cục bộ”. Đặc biệt ta đã mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, giáng đòn bất ngờ vào các cơ quan đầu não chiến tranh của Mỹ - nguỵ ở đô thị, làm đảo lộn thế bố trí chiến lược của địch, đánh bại cố gắng quân sự cao nhất của chúng, làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ, làm thay đổi cục diện cuộc chiến tranh, tạo bước ngoặt quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
             Ta đã tổ chức chỉ đạo thành công cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 giành thắng lợi quyết định làm thay đổi cục diện chiến tranh, kết hợp chặt chẽ với đấu tranh ngoại giao kiên quyết và khôn khéo, buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Pari, rút hết quân Mỹ và quân các nước phụ thuộc Mỹ ra khỏi miền Nam, tạo nên sự so sánh lực lượng mới có lợi cho ta. Và quan trọng nhất là ta đã kịp thời phát hiện thời cơ chiến lược, kiên quyết nắm thời cơ chỉ đạo, tổ chức thành công cuộc Tổng tiến công và nổi dậy  mùa Xuân năm 1975, hoàn thành kế hoạch chiến lược 2 năm trong không đầy 2 tháng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.


                                                                                   
 
 

[1] Ban Chỉ đạo tổng kết chiến tranh trực thuộc Bộ Chính Trị (1996), Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước - Thắng lợi và bài học, Nxb CTQG, Hà Nội, tr 307.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

baove
 
pc dbhb
 
hcmaa

kontum
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây